Liên hoan phim quốc tế TPHCM lần thứ I – 2024 có “đặc sản” gì?

huyng 2023/09/20 21:38

PNO – Là liên hoan phim quốc tế đầu tiên của TPHCM, LHP quốc tế TPHCM 2024 sẽ mở thêm các hạng mục chưa từng có ở bất cứ liên hoan, lễ trao giải thưởng điện ảnh nào tại Việt Nam.

Ngày 20/9, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố khởi động liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (HIFF) lần thứ 1 – năm 2024 (HIFF 2024) diễn ra từ ngày 6-13/4/2024.

Lần đầu tổ chức, LHP quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 – năm 2024  có nhiều hoạt động hấp dẫn và đa dạng, hướng tới mô hình vừa mang tính chuyên môn nghề nghiệp vừa có tính lễ hội.

Suốt 1 tuần lễ diễn ra liên hoan sẽ có nhiều buổi hội thảo chuyên đề để các sinh viên, giảng viên và người yêu điện ảnh học hỏi, nâng cao kiến thức và kỹ năng về điện ảnh; các buổi gala chiếu phim, gặp gỡ, giao lưu với người hâm mộ, sau mỗi buổi chiếu phim tại các cụm rạp và sân khấu phố đi bộ Nguyễn Huệ; triển lãm công nghiệp nội dung và công nghiệp điện ảnh tại tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ, giới thiệu về lịch sử, phát triển và đặc trưng của điện ảnh TPHCM, Việt Nam và thế giới; cine tour thăm bối cảnh quay phim và các công trình kiến trúc mang tính lịch sử hoặc biểu tượng của TPHCM; cine show gồm chuỗi các show âm nhạc và thời trang trong phim với phần tham gia trình diễn của các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế và người mẫu nổi tiếng.

Lễ ký kết hợp tác khởi động LHP quốc tế TPHCM lần I – 2024

Liên hoan phim sẽ có 5 hạng mục tranh giải chính và hạng mục giải thưởng sẽ có thêm các giải chưa từng có tại liên hoan phim hay lễ trao giải điện ảnh nào tại Việt Nam, như cho phim về đề tài TPHCM và giải cho người công tác dựng phim.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó giám đốc Sở VH-TT – đây là nét riêng của LHP quốc tế TPHCM so với các LHP quốc tế khác đã có. Bà cũng nói thêm, HIFF mong muốn hướng tới phong cách riêng bằng yếu tố bản địa.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy nói: “TPHCM là nơi có bề dày lịch sử, văn hóa, tiếp biến văn hóa liên tục, nhưng vẫn là địa phương có đặc trưng văn hóa phương Nam. Do đó HIFF sẽ trân trọng các dòng văn hóa, các khuynh hướng làm phim, tôn chỉ nghệ thuật của các nhà làm phim, tạo cho dòng phim độc lập có sân chơi”.

Phối cảnh 3D của HIFF 2024

HIFF 2024 dự kiến sẽ thu hút hàng trăm ngàn người tham dự với hàng ngàn khách mời, trong đó có khoảng 200 nhà làm phim và đạo diễn, diễn viên từ các nước trên thế giới. Ban giám khảo của HIFF 2024 sẽ là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điện ảnh ở các châu lục như Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ và Việt Nam. Danh sách thành viên Ban giám khảo sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Chia sẻ về lý do mãi đến nay, TPHCM mới có một LHP quốc tế, trong khi lâu nay, TPHCM là thị trường điện ảnh phát triển nhất nước, bà Dương Cẩm Thúy – chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM – cho biết: “Đề án tổ chức LHP đã được lên kế hoạch từ năm 2006-2007, Hội điện ảnh TPHCM cũng đã chuẩn bị logo, brochure tuyên truyền, và đề án được Thành ủy chấp thuận. Nhưng khi xin phép với Bộ Văn Hóa Thể Thao Du Lịch thì vướng, vì tổ chức một LHP không phải là phần việc của một Hội nghề nghiệp. Phải đến năm nay, khi Luật điện ảnh bổ sung có hiệu lực, cho phép địa phương tổ chức các LHP quốc tế, LHP chuyên đề, tuần phim…, thì TPHCM mới có thể tiến hành”.

HIFF 2024 là một trong những hoạt động nằm trong chiến lược của TPHCM trong việc phát triển ngành điện ảnh, nâng cao chất lượng và uy tín của điện ảnh TPHCM, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa và du lịch của TP đến với bạn bè quốc tế; đưa TPHCM trở thành một TP Điện ảnh, gia nhập mạng lưới các TP sáng tạo của Unesco (Mạng lưới UCCN).

Nguồn: Báo Phụ Nữ