Điện ảnh Việt đang ở đâu?
Theo các chuyên gia quốc tế, điện ảnh Việt đang phát triển sôi động trong những năm trở lại đây. Một số tác phẩm đến từ đạo diễn Việt Nam tạo được tiếng vang tại các kỳ liên hoan phim lớn trên thế giới.
Tọa đàm “Phát triển Điện ảnh trở thành ngành công nghiệp văn hóa, bài học từ Hàn Quốc và Pháp” nằm trong khuôn khổ của Liên hoan phim quốc tế TP.HCM 2024 (HIFF), do Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM tổ chức.
Sự kiện kéo dài hơn hai tiếng với sự tham gia của ông Kim Dong-Ho – Nhà sáng lập, cựu chủ tịch LHP Quốc tế Busan, Chủ tịch danh dự của HIFF và ông Jeremy Segay – Tùy viên Nghe nhìn Khu vực Đông Nam Á tại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, thành viên Ban cố vấn HIFF.
Tại sự kiện, ông Kim Dong-Ho chia sẻ về quá trình phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc. Ông cho biết 5 năm qua, những bộ phim như Parasite (Ký sinh trùng), Squid Game (Trò chơi con mực) đã đạt được những giải thưởng danh giá trên toàn cầu.
“Liên hoan phim Quốc tế Busan đã tôn vinh những tác phẩm nổi tiếng trong gần 30 năm qua. Từ đó nhiều tác phẩm điện ảnh đã được phổ biến rộng rãi cho khán giả cũng như thị trường điện ảnh. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của Liên hoan phim Quốc tế đối với thị trường điện ảnh của một quốc gia. Vì thế, HIFF đóng vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu những bộ phim mới đến với khán giả”, cựu chủ tịch LHP Quốc tế Busan nhấn mạnh.
Trong bài phát biểu tại tọa đàm, ông Jeremy Segay có cái nhìn lạc quan về điện ảnh Việt Nam thông qua một số dữ liệu từ tạp chí Screen International. Cụ thể, vào năm 2010, ở Việt Nam có 90 phòng chiếu, tăng lên 1.100 phòng sau 9 năm. Trong 2019, ở Đông Nam Á, Việt Nam là một trong bốn nước có thị phần phim nội địa cao nhất, chiếm 29% tổng số tác phẩm phát hành trong nước.
Ông cho biết tại Pháp, bộ phim Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã bán được 50.000 vé sau khi tác phẩm giành giải Phim đầu tay xuất sắc (Camera d’Or) Liên hoan phim Cannes 2023.
“Hiện tại, những nhà làm phim quốc tế đang rất nóng lòng được gặp những nhà làm phim Việt Nam. Đây là dịp đặc biệt để giới thiệu những bộ phim trong nước đến bạn bè quốc tế. Đồng thời, Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM sẽ thúc đẩy những chính sách để phát triển điện ảnh”, ông Jeremy Segay chia sẻ.
Theo ông Jeremy, mỗi quốc gia đều có luật lệ riêng liên quan đến việc kiểm duyệt các tác phẩm điện ảnh. Tuy nhiên, ông hy vọng tại Liên hoan phim Quốc tế, việc kiểm duyệt phim sẽ trở nên linh hoạt hơn.
Đề cập đến những hạn chế của điện ảnh Việt hiện nay, ông Jeremy Segay cho rằng việc sản xuất và phát hành phim còn tập trung vào thị trường trong nước, chưa hướng ra nước ngoài, đặc biệt là góp mặt tại các kỳ liên hoan phim quốc tế.
Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn trăn trở khi nhiều tác phẩm điện ảnh giàu tính nghệ thuật và giành nhiều giải thưởng lại kén khán giả Việt. Đạo diễn mong muốn Liên hoan phim quốc tế TP.HCM sẽ là cơ hội để kéo gần khoảng cách doanh thu phòng vé giữa phim thương mại và phim nghệ thuật.
Cũng trong khuôn khổ tọa đàm, các chuyên gia điện ảnh quốc tế và trong nước đã cùng nhau đưa ra một số phương án, kế hoạch để tháo gỡ những hạn chế của điện ảnh Việt Nam hiện tại.
Nguồn: Báo Tiền Phong