Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn: “Nhiều phim Việt thắng giải thưởng lớn nhưng thất thu nặng ở phòng vé”
Quan điểm của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn – người làm nên phim truyền hình Đất Phương Nam năm 1997 – trong một cuộc tọa đàm điện ảnh vào chiều 16/11.
Chiều 16/11, ông Kim Dong-ho – nhà sáng lập, Cựu chủ tịch LHP Quốc tế Busan, Chủ tịch danh dự của HIFF và ông Jeremy Segay – Tùy viên Nghe nhìn Khu vực Đông Nam Á tại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, thành viên Ban cố vấn HIFF đã tham gia Tọa đàm Phát triển Điện ảnh trở thành ngành công nghiệp văn hóa, bài học từ Hàn Quốc và Pháp với vai trò diễn giả.
Tọa đàm cũng có sự góp mặt của bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM. Hội thảo thu hút gần 200 người tham dự là những người yêu điện ảnh tại TPHCM.
Tại sự kiện, ông Kim Dong-ho đã chia sẻ trong 5 năm vừa qua, ngành công nghiệp Hàn Quốc đã phát triển như thế nào, thông qua những minh chứng như bộ phim Ký Sinh Trùng, Trò chơi Con Mực đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá.
Tiếp đó, ông Jeremy Segay đã chia sẻ những thông tin lạc quan về điện ảnh Việt Nam trên thị trường điện ảnh thế giới. Ông cho biết tại Pháp, bộ phim Bên trong Vỏ kén vàng đã bán được 50.000 vé vì bộ phim đã gây được sự chú ý khi được trình chiếu và giành giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim Cannes.
Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của HIFF vì hiện tại, những nhà làm phim Quốc tế đang rất nóng lòng được gặp những nhà làm phim Việt Nam. Đây là dịp đặc biệt để giới thiệu những bộ phim trong nước đến bạn bè quốc tế. Đồng thời, Liên hoan phim Quốc tế sẽ thúc đẩy những chính sách để phát triển điện ảnh.
Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn – người làm nên phim truyền hình Đất Phương Nam năm 1997 – thẳng thắn nêu vấn đề của điện ảnh Việt: “Có những bộ phim thắng ở những giải thưởng nhưng thất thu tại phòng vé. Ví dụ một bộ phim được giải Caméra d’Or ở Cannes, nhưng về bán vé lại không được bao nhiêu.
Một bộ phim mới đây là Tro Tàn Rực Rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đạt được nhiều giải thưởng, nhưng doanh thu cũng không khả quan. Các nhà làm phim không biết làm sao để lấy lại được vốn và tiếp tục sản xuất phim. Sự khác biệt của khán giả phim thương mại và khán giả phim nghệ thuật thì ở đất nước nào cũng khác. Nhưng ở Việt Nam, khoảng cách này quá lớn”.
Đạo diễn Trăng Nơi Đáy Giếng kỳ vọng những phim Việt đoạt giải thưởng ở các liên hoan phim trong nước và quốc tế cũng sẽ tạo ra được dòng người xếp hàng đi xem như những bộ phim thương mại, giải trí đơn thuần.
Tiếp đó, người tham dự được thưởng thức phim ngắn Jury (2012) do ông Kim Dong-ho làm đạo diễn ở tuổi 70. Đây là bộ phim ngắn hài hước xoay quanh những tình huống dở khóc dở cười trong quá trình làm việc của ban giám khảo Liên hoan phim Busan.
Sau buổi chiếu, ông Kim Dong-ho đã giao lưu với khán giả. Đây là cơ hội cho những người yêu điện ảnh TPHCM có thể giao lưu cùng một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng hàng đầu của nền điện ảnh Hàn Quốc.
Nguồn: Thời báo văn học nghệ thuật